• phattuvandao3
  • ThayTL
  • tinhtoa2
  • lopbatchanhdao
  • ttl1
  • thanhanhniem1
  • lailamtoduong1
  • tinhtoa1
  • benthayhocdao
  • tranhducphat
  • vandao2
  • huongdantusinh
  • phattuvandao1
  • khatthuc1
  • vandaptusinh
  • thanhanhniem3
  • amthat3
  • tamthuphattu
  • toduongtuyetson
  • ttl3
  • thanhanhniem2
  • chanhungphatgiao
  • quetsan
  • daytusi
  • amthat1
  • amthat2
  • Thầy Thông Lạc vấn đáp đạo cho các Phật tử
  • Thầy Thông Lạc
  • Thầy Thông Lạc đang ngồi tĩnh tọa
  • Thầy Thông Lạc
  • Thầy Thông Lạc dẫn dạy "Thân Hành Niệm" cho các Phật tử
  • Thầy Thông Lạc lai lâm tổ đường
  • Thầy Thông Lạc đang ngồi tĩnh tọa
  • Bên Thầy Thông Lạc học đạo
  • Tranh đức Phật
  • Thầy Thông Lạc giảng đạo cho các Phật tử
  • Thầy Thông Lạc dẫn dạy cho các tu sinh
  • Phật tử vấn đạo Thầy Thông Lạc
  • Thầy Thông Lạc đi khất thực
  • Bên Thầy Thông Lạc học đạo
  • Thầy Thông Lạc dẫn dạy "Thân Hành Niệm" cho các Phật tử
  • Thầy Thông Lạc đi khất thực
  • Thầy Thông Lạc trả lời tâm thư Phật tử
  • Tổ đường Tuyết Sơn
  • Thầy Thông Lạc tại Hòn Sơn Thánh Tích
  • Thầy Thông Lạc dẫn dạy "Thân Hành Niệm" cho các Phật tử
  • Thầy Thông Lạc viết sách
  • Thầy Thông Lạc quét dọn sân
  • Thầy Thông Lạc dẫn dạy tu sĩ
  • Am thất
  • Thầy Thông Lạc đi khất thực
In bài này

NGẢ MẠN LÀ GI

Lượt xem: 6297

Tỳ kheo Thích Thanh Thiện

HỎI: (Le Ngoc Thanh) Ngay chỗ bài viết của Trưởng Lão Thích Thông Lạc đã thấy đầy dẫy ngã mạn rồi thì lấy đâu ra mà cho là chứng đạt chân lý để truyền bá rộng rãi, chỉ có ai kém may mắn nên mới tin vào lời viết của ông ấy thôi!

Cầu nguyện cho thế giới hoà bình muôn dân ấm no hạnh phúc an lạc sống biết yêu thương nhau là lòng từ bi vô hạn thì sao gọi là sai? Mong cho thiên hạ thái bình là thuận với lẽ đất trời thì sao là quấy? cầu nguyện khác với cầu xin nên cần xem lại vấn đề đặt ra kẽo người đọc hiểu đúng mà thành sai là nguy to!

ĐÁP:

LE NGOC THANH, một cư sĩ, bị đại thừa đầu độc đến u mê ngu dốt, học lóm chút Phật pháp, y chả hiểu gì về chánh pháp mà đòi lên tiếng phê phán bậc thánh nhân, thì quả thật là hàm hồ đáng thương!

Này Le Ngọc Thanh, con có hiểu bản chất của ngả mạn là gì không? Thầy Thanh Thiện vốn không tranh cải hơn thua với ai cả, Thầy Thanh Thiện chỉ giảng dạy và giải thích cho mọi người cùng biết rõ CHÁNH PHÁP. Nay vì lòng từ thầy Thanh Thiện dạy cho toàn thể tăng ni đại thừa cùng Le ngoc Thanh và thức tỉnh bá tánh hiểu rằng: BẢN CHẤT CỦA NGẢ MẠN là gì?

1) - Bản chất của ngả mạn là gì?
- Đó là lời nói, lời viết, bộc lộ, dương dương tự đắc có lợi riêng cho bản thân mình, thì đó gọi là ngả mạn. Còn cho dù lời nói, lời viết, bạo ngữ giúp cảnh tỉnh người ngu, cứu người u mê, chả có lợi gì cho bản thân mình. Không những thế bất lợi cho chính bản thân mình, có khi phải chết vì đại nghĩa, thì đó là lòng từ vô bờ bến đó vậy. Đã hiểu rõ chưa? Đó là chánh pháp.

Ví dụ 1) Một người ăn nói từ tốn, khiêm nhượng, dể thương gây cảm tình tốt cho người nghe, nhưng ẩn chứa lường gạt bá tánh để khoe danh kiếm ăn có lợi cho mình. Hoặc một người viết lách với nhiều mỹ ngữ, êm dịu chinh phục lòng người, nhưng ẩn chứa lường gạt bá tánh để khoe danh kiếm ăn có lợi cho mình, THÌ ĐÓ ĐÍCH THỰC LÀ NGẢ MẠN. Đó mới gọi là giả đạo đức.

Ví dụ 2) Con hư hỏng, mẹ đánh mẹ chửi mong cho con nên người. Bạo ngữ, bạo hành của mẹ đối với con, như vậy là ngả mạn sao? Mẹ hiền luôn luôn vẫn là mẹ hiền thương con tận đáy lòng, mẹ chửi mắng con, mẹ đánh con. Con đau một, mẹ đau mười, con có biết không? Với tình thương bao la của người mẹ, sau khi mẹ dạy con nên người, mẹ đâu có cần hưởng lợi lộc gì nơi con nhỉ? Lúc đó mẹ vĩnh viễn xa con. Hoặc là con ăn nên làm ra, thì con lo nuôi nấn người tình, vợ con của con, thì mẹ vui rồi, chứ mẹ đâu có bao giờ nhờ vả con chứ? Đối với người ngu dốt, sân hận vu vơ thì cho rằng người mẹ đầy ngả mạn, phải không? Le ngoc Thanh

Ví dụ 3) Thầy Thông Lạc, tìm nơi ẩn dấu, âm thầm hưởng thành quả tu hành của riêng mình, hoặc rời trần gian để không còn bị nhân quả thế gian. Nhưng, Thầy Thông Lạc NÁN lại thế gian, diễn giảng rõ lời gốc Phật dạy cho bá tánh rõ tường, Ngài mạnh mẽ dùng bạo ngữ lật tẫy sự đầu độc hiểm ác của kinh sách đại thừa đối với nhân loại, đối với đời tu sĩ. Đồng thời, dạy dỗ người u mê đang ngụp lặn trong bể khổ u mê mê tín dị đoan. Song song, Ngài giảng pháp tu hành để hành giả tu tập mà tiến đến làm chủ sinh già bệnh chết, cùng vượt thoát không còn tái sinh làm người khổ đau.

Việc làm của Ngài có lợi gì cho Thầy Thông Lạc? Đôi khi, ngài có thể chết vì BỌN TÀ GIÁO BỊ BỂ NỒI CƠM! Việc làm vô cùng từ bi, bao la bát ngát của Người đưa mọi người u mê tăm tối cùng thức tỉnh, cùng tiến về chánh pháp. Như vậy gọi là ngạo mạn sao?

Với một tên thầy chùa chuyên ăn cơm nhà hàng, ngồi lê đôi mách, mặc áo nhà sư lường gạt bá tánh, lấy tiền nuôi đám lâu la như sư Nguyên Hải cũng hổn xược với thầy THÔNG LẠC. Thật đáng thương! Thật đáng thương!

Ví dụ 4) Có một vị TU SINH của thầy Thông Lạc đã chứng quả Alahán, Ngài âm thầm rời trần gian, bởi vì Ngài nhận biết người thế gian duyên quá mõng, không giáo hoá được, thôi đành ra đi. Giống như ở học đường, giáo sư xuất hiện mà không có sinh viên ham học, thôi thì đành đổi nghề, chứ còn làm giáo sư để làm gì? Như vậy, chả ai biết, chả ai hay, khỏi phiền ai cả!

Ví dụ 5) Tại Ba Vì Hà nội, xuất hiện đại sư Chơn Thành, là tu sĩ lâu năm đại thừa, sau khi tiếp giáo và được Thầy Thông Lạc giảng cho Chánh Phật Pháp, Ngài liền ngộ ra và xin nhập viện, chăm chỉ tu hành, ăn ngày một bữa, ở độc cư, ngủ 4 tiếng, tiền không dính túi, sau một thời gian, được thầy Thông Lạc tin tưởng giao cho đứng lớp dạy đao đức nhân bản nhân quả và 8 chánh đạo. Nhưng vì sóng gió Chơn Như do đại thừa quậy phá, khiến Ngài phải về núi Ba Vì lạnh lẽo cheo leo âm thầm tu tập. Sau khi chứng đạo, Ngài vì bá tánh, đứng ra lập thất, nhận tu sinh, cùng hướng dẫn cho những vị tu sĩ nào đã có chút căn bản về thiền, ví như ngồi an trú 30’ không có niệm khởi, thì Ngài sẽ hướng dẫn cho nhập TỨ THÁNH ĐỊNH. Đặc biệt, đại sư Chơn Thành vì còn ảnh hưởng của đại thừa, chuyên dùng ái ngữ, mỹ ngữ, không biết dùng bạo ngữ, thì làm sao dạy được người còn u mê đây? Vì vậy, cho đến nay, chưa có ai hữu duyên với Ngài cả. Đợi chờ người hữu duyên không được, chắc chắn không bao lâu nữa, Ngài cũng đành tịnh chỉ hơi thở ra đi rời trần gian. Biết dùng bạo ngữ để dạy người còn u mê ngu muội, là tuyệt chiêu đó ạ!

Ví dụ 6) Khi Phật dạy cho thính giả, người theo nghe Phật giảng thuyết, nhưng vẫn u mê. Phật phải phán rằng: Nhà ngươi ngu quá! Có lần Phật cứu người trúng tên, người trúng tên cứ huyên thuyên hỏi chuyện, nào là ai bắn tôi, tại sao họ bắn tôi, họ núp ở đâu bắn tôi…. Phật NẠT lớn rằng, ông hãy im ngay! Ông để tôi cứu ông cái đã, nếu không, ông chết rồi, tôi trả lời cho ai đây? Người trúng tên tỉnh ngộ, im lặng để Phật băng bó cứu ông.

Cũng có lần, một số đông tu sĩ lảm nhảm nói chuyện làm huyên náo tu viện, Ngài liền hét lớn đuổi họ qua bên kia bờ sông. Nhờ vậy, tu sĩ khiếp sợ và chăm lo tu tập, cuối cùng có nhiều vị chứng quả Alahán. Việc làm của Phật được gọi là NGẢ MẠN sao?

Thầy Thông Lạc phải dùng bạo ngữ để đánh thức, cứu vớt bá tánh ra khỏi rừng u mê mê tín dị đoan, gọi ngả NGẢ MẠN sao? Hỏi và tự trả lời đi nhé?

2) Cầu nguyện cho hoà bình, cho muôn dân ấm no hạnh phúc, Thầy Thông Lạc CHO LÀ SAI, như vậy Thầy Thông Lạc không biết gì về chánh pháp sao? Đây mới bộc lộ bản chất ngu dốt, hàm hồ của Le ngoc Thanh. Le ngọc thanh con có biết tại sao thầy gọi con ngu dốt và hàm hồ không?

Con nên biết rằng, không phải là Thầy Thông Lạc cho rằng cầu nguyện hoà bình, muôn dân ấm no hạnh phúc của bá tánh là sai. Mà ngài dạy cho những tu sinh, mọi việc làm như từ thiện, như nguyện cầu hoà bình cho muôn dân…, là các TU SINH TU sai rồi. Bởi vì TU SINH cứ lo chuyện bao đồng mãi, thì niệm khởi triền miên. Làm sao tu tập, làm sao nhập thiền để tu hành chứng qủa Alahán đây? Nếu làm như vậy, thì tốt nhứt rời tu viện trở về đời sống cư sĩ. Quá rõ ràng, Ngài dạy là dạy cho tu sinh, chứ Ngài đâu có đụng đến người thế gian mà bảo Ngài phản đối chuyện người thế gian chứ. Le ngoc Thanh, con đã hiểu sự lầm lẫn ngu dốt của con chưa?

Phật dạy cho tỳ kheo, độc cư, ăn mỗi ngày một bữa, tiền không dính túi. Chứ Phật có dạy cho cư sĩ Le ngoc Thanh đâu mà Le ngọc Thanh hốt hoảng sợ buồn, sợ đói mà cằn nhằn chứ? Thầy Thông Lạc, Phật dạy là dạy cho những ai đã hiểu tứ diệu đế, 8 chánh đạo, 12 nhân duyên, 37 phẫm trợ đạo, quyết tâm quyết chí rời chuyện thế gian, chịu tu hành để làm chủ sinh già bệnh chết và vượt thoát không còn tái sinh làm người khổ đau mà thôi. Tu được thì tu, tu không được thì cứ thoả mái trở về đời cư sĩ nhé. Đừng ngu dốt QUƠ ĐŨA CẢ NẮM NHÉ.

Tỳ kheo Thích Thanh Thiện